วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รองพื้น ปลูกอ้อย ด้วยขี้หมู อัดเม็ด ตราบัวฟ้า


การปลูกอ้อยให้ได้ 20 ตัน ต่อไร่

เชื่อว่าหลายท่านก็เคยทำได้มาแล้ว มันไม่ใช่เรื่องยาก และก็ไหม่ใช่เรื่องง่าย  ต้องดูแลอ้อย หลายขั้นตอนมาก เช่น

เตรียมดินก่อน ปลูกอ้อย 


การเตรียมดิน ปลูกอ้อย เป็นเรื่องสำคัญ ดินต้องร่วยซุย หากเจอปัญหาดินแน่น หรือ ดินเป็นกรด ต้องบำรุงดินโดยการเติมอินทรีย์วัตถุลงในดิน เช่น ขี้หมู ขี้ไก่  ขี้เค๊ก หรือ ขี้หม้อกรอง  แกลบ  เป็นต้น

การเลือกพันธ์อ้อย ให้เหมาะกับสภาพดิน


ควรเลือกพันธ์ อ้อย ให้เหมาพกับ สภาพดิน เช่น พื้นที่แล้ง หรือ น้ำท่วม หรือ ที่ชุ่มน้ำ   พันธ์ที่นิยมใช้ก็จะเป็น ขอนแก่น 3   LK 92-11   KPK 98-51  หรือ กำแพงแสน  เป็น ต้นนะครับ

เตรียมความกว้างของระยะปลูกอ้อย

ระยะร่อง ต้องคำนึงถึงตอนตัดด้วยนะครับ ว่าจะใช้ คนงาน หรือ รถตัดอ้อย เพราะถ้าใช้รถตัดอ้อย เราแนะนำระยะตั้งแต่ 150 -170 ซม  ครับ เพราะ เมื่อปีต่อไป เป็ย อ้อยตอ อ้อยอาจจะโดนรถเหยีบย ครับ

ใส่ ปุ๋ยรองพื้น ปลูกอ้อย

การใส่ปุ๋ยรองพื้น ปลูกอ้อย บางท่านก็ใส่ บางท่านก็ไม่ใส่  (ในความคิดผม  ผมขอแนะ ปุ๋ยอินทรีย์ ตราบัวฟ้า เพราะมีส่วนผสมขี้หมูเป็น วัตถุดิบ หลักครับ )

จัดการหญ้าใน แปลงอ้อย 


การจัดการหญ้ามีหลายวิธี เช่น ฉีดยาฆ่าหญ้า หรือ ใช้รถไถเล็กวิ่งเข้าร่องแล้วพรวนดิน หรือใช้ คราดสปิง เอาที่สดวกครับ แต่ต้องคำนึงว่า ห้ามให้มีผลกระทบกับ ตออ้อย ครับ

การใส่ปุ๋ยบำรุง ต้นอ้อย ตออ้อย


ควรเลือกปุ๋ยให้เหมาะกับสถาพดินด้วยนะครับ เช่น ดินเหนียว กับ ดินทราย น่าจะใช้ปุ๋ยที่แตกต่างกันนะครับ เพราะปริมาณ ธาตุอาหารในดินก็จะต่างกัน ส่วนมากดินดินจะมี K เยอะกว่า ครับ


เรื่องทั้งหมดนี้ ล้วนมีความสำคัญทั้งสิน  เราจึงขอแนะนำ ปุ๋ยอินทรีย์ ตราบัวฟ้า ที่ผลิตมาจาก ขี้หมู ( มูลสุกร ) และ ขี้ไก่ ( มูลไก่ไข่ )  อัดเม็ด  เพื่อตอบโจทย์ เรื่อง ปุ๋ยรองพื้นอ้อย เพราะการบำรุงดิน จะช่วยให้ อ้อย เติบโตได้ดี รากเดินเร็ว อ้อยดูดซึมอาหารได้ดี ต้นอ้อยก็แข็งแรง   ทนทานต่อโรคได้ดีกว่า อ้อยที่อ่อนแอ  ปุ๋ย ขี้หมู บัวฟ้า ช่วย  บำรุงรากอ้อย อ้อยแตกกอดี บำรุง ลำอ้อย ลำใหญ่





จากผลงานที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดี จากเกษตรกรไร่อ้อย ที่ใช้ ปุ๋ยขี้หมู บัวฟ้า ในการ รองพื้นปลูกอ้อย และ บำรุงตออ้อย ช่วยให้รากเดินดี ปรับสภาพดิน ในดินเหมาะแก่การเติบโตของอ้อย กระตุ้นการเจริญเติบโต บำรุงราก บำรุงต้น  สอบถามได้ที่ 0813942485

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น